Thursday, September 6, 2007

mabuhay...

ito ang una kong post... ginawa ko ang blog na ito dahil naniniwala ako na isinilang na ang bagong ako... marami na ang naganap sa buhay ko sa nakalipas na 21 taon... maraming mali ang aking nagawa, ngunit mas marami ang aral na aking natutunan... mula sa isang batang naka-asa ang lahat sa ibang tao hangang sa isang kasisilang na taong mulat sa tunay na kahulugan ng mabuhay sa mundo... hindi ko na mababalikan ang nakalipas para sa mundo, pero ang bukas ay buong puso kong bubuksan sa lahat... sabayan ninyo ako sa aking paglalayag, sa aking buhay...


sa mga susunod na taon ng aking buhay, gusto ko sana itong maidokumento upang kahit papaano'y makapagbahagi naman ako ng aral sa mga maliligaw upang mabasa ang bawat kwento ng mga araw kong NAKASISILAW...


narito ang isang tulang ginawa ni jose f. lacaba, sa interpretasyon ni armida siguon-reyna... napulot ko sa blog ni bianca g. gusto ko itong ibahagi sa inyo...


tagubilin at habilin.

mabuhay ka kaibigan


yan ang una't huli kong tagubilin at habilin

mabuhay ka


sa edad kong ito, marami akong maibibigay na payo

mayaman ako sa payo


maghugas ka ng kamay bago kumain

maghugas ka ng kamay pagkatapos kumain

pero huwag kang maghuhugas ng kamay para lamang makaiwas sa sisi

huwag ka maghuhugas ng kamay kung may inaapi na kaya mong tulungan


paupuin mo sa bus ang mga matatanda at ang mga may kalong na sanggol

magpasalamat ka sa nagmamagandang loob

matuto sa karanasan ng matatanda pero huwag magpatali sa kaisipang makaluma


huwag piliting matulog kung ayaw dalawin ng antok

huwag pag-aksayahan ng panahon ang mga walang utang na loob

huwag makipagtalo sa bobo, at baka ka magpagkamalang bobo

huwag bubulong-bulong sa mga panahong kailangan mong sumigaw

huwag kang manalig sa mga bulung-bulungan

huwag papatay-patay sa ilalam ng pabitin

huwag kang tutulog-tulog sa pansita


umawit ka kung nag-iisa ka sa banyo

umawit ka sa piling ng barkada

umawit ka kung nalulungkot

umawit ka kung masaya

ingat lang, at huwag kang aawit ng 'my way' sa videoke bar, baka ka mabaril


huwag kang magsindi ng sigarilyo sa gasolinahan

dahan-dahan sa matatarik na landas

dahan-dahan sa malulubak na lugar, higit sa lahat, inuulit ko

mabuhay ka


maraming bagay sa mundo na nakakadismaya

mabuhay ka

maraming problema ang mundo na wala na yatang lunas

mabuhay ka


sa hirap ng panahon, sa harap ng kabiguan, kung minsan ay gusto mo nang mamatay

gusto mong maglaslas ng pulso kung sawi sa pag-ibig

gusto mong magbigti kung napakabigat ng pasanin

gusto mong pasabugin ang bungo mo kung maraming gumugulo sa utak

huwag kang papatalo

huwag kang susuko


narinig mo ang sinabi ng awitin

'gising at magbangon sa pagkagupiling, sa pagkakatulog na lubhang mahimbing'

'gumising ka kung hinaharana ka ng pag-ibig'

'bumangon ka kung nananawagan ang kapus-palad'


ang sabi ng iba ang matapang ay walang takot lumaban

ang sabi ko naman, 'ang tunay na matapang ay lumalaban kahit natatakot'

lumaban ka kung inginungudngod ang nguso mo sa putik

bumalikwas ka kung tinatapak-tapakan ka

buong tapang mong ipaglaban ang iyong mga prinsipyo

kahit hindi ka siguradong agad-agad kang mananalo


mabuhay ka kaibigan

mabuhay ka




all that we see or seem is but a dream within a dream

No comments: