Thursday, September 20, 2007

panalangin kay San Mateo

SAINT MATTHEW

Happy Fiesta... fista ngayon dito... simula nang nagpunta ako ng Maynila, hindi na ako nakakapag-fiesta rito... kung tutuusin wala namang masaya sa fiesta rito sa San Mateo... walang magarbong pagdiriwang... walang maingay na parada... walang makulay na street dancing... walang masayang handaan sa mga bahay-bahay... ang makakapagpaalala lang sa'yo na fiesta ay ang arweda sa plaza at ang ilaw ng mga tayaan sa perya... masaya na rin... laman ako dati ng perya nung nasa elementarya pa ako...





gayunpaman, masaya ako na nandito ulit ako ngayong kapyestahan ng aming patron na si San Mateo... hindi ko alam kung bakit... basta masaya lang ako... wala akong katropa rito ngayon pero masaya ako...





nakumpleto ko ang 9 na araw ng nobena para kay San Mateo... nung huling araw nga ay umulan... akala ko hindi na kami matutuloy... akala ko hindi ko na makukumpleto... ang sabi ng mga matatanda, 'pag nakumpleto mo raw ang nobena, maari kang humiling at ito raw ay magkatototoo... naisip ko lang... ano nga ba ang gusto kong mangyari ngayon sa buhay ko... ang wish ko... sa sobrang dami, wala na akong mabuong wish... 'yung kunkretong wish... para sa sarili ko kaya (na mahanap ko na ang totong gusto ko at magkaroon na ako ng mamahalin at magmamahal sa akin) sa bayan (na magkaroon na ng katapusan ang lahat ng kaguluhan at malipol na ang mga masasamang loob - goodbye third world, first world na kami!!), sa pamilya (na maging masaya kami at buo araw-araw, habang buhay - na maging maganda ang ani namin ngayon at sa mga susunod pa), sa mga kaibigan (na hindi namim makalimutan ang isa't isa at maging masaya kaming lahat sa napili naming landas) , sa kaklase (na makapasa silang lahat sa darating na board exam)... napakarami... maraming-marami akong gustong hilingin at sana magkatotoo... sapat kaya ang 9 na araw ng nobena na 'yon para sa mga 'to... sa dami naming nakakompleto ng 9 na araw ng nobena, marining pa kaya ang mga kahilingan ko...





sabi nila mabait raw at hindi matatawaran ang galing ng Diyos at dalanging ng mga santo... Naniniwala ako kaya kahit ano pang hilingin ko... maririnig N'ya ito at ibibigay N'ya ang nararapat at makabubuti sa akin...





HAPPY FIESTA!!!!



Saint Matthew... Pray for us...

2 comments:

Anonymous said...

sir, good morning po. bka po matulungan ninyo ako.

1st time po namin ilalabas sa prusisyon ang aming alagang santo na si San Mateo sa Sept21. magnonovena din po kami sa simbahan ng 9 days. meron po ba kayong soft copy ng novena para kay San Mateo.

baka nman po pwedeng makahingi ng copy..

maraming salamat po.

nette medina
09053637266

Anonymous said...

sir, good morning po. bka po matulungan ninyo ako.

1st time po namin ilalabas sa prusisyon ang aming alagang santo na si San Mateo sa Sept21. magnonovena din po kami sa simbahan ng 9 days. meron po ba kayong soft copy ng novena para kay San Mateo.

baka nman po pwedeng makahingi ng copy..

maraming salamat po.

nette medina
09053637266